มั่ว

การติดตั้ง TWiki

ออกตัว

  1. เริ่มจากความอยาก อยากมี wiki ของตัวเอง อยากให้น้องฝึกงาน มีที่ระบายอารมณ์  อารมณ์ อะไรก็แล้วแต่ จากนั้นก็หาด้วย search engine ว่าในโลกบูดเบี้ยวใบนี้ มันมี wiki อะไรให้ใช้บ้างด้วย key word “open source wiki”  แล้วมันก็โผล่มา ตัว ดัง ดัง ได้แก่ mediawiki ที่เจ้า wikipedia ใช้อยู่ อีกตัวก็คือ TWiki เหมือนจะดีดูจากหน้าตา เอามันมาทั้งสองตัวเลยละกัน

    ก่อนจะ download ไปตรวจสอบ url ที่จะ download ใน web ของทั้งสองก่อนนะ ถึงจะใช้คำสั่งข้างบนได้ ถ้าไม่ได้ก็ตัวใครตัวมันนะครับ web ของ software ทั้งสองคือ url ดังต่อไปนี้

    (ถ้าเปิดแล้วไม่ใช่ก็ตัวใครตัวมัน อย่างน้อยก็ตอนนี้ที่มันยังใช่ ตอนที่ผมหรือกูเขียน blog นี้นี่แหละ)

  2. ผมจะติดตั้งมันบน OS ที่ชื่อ debian 5.0.3 ใครลงบนตัวอื่น ก็ไปหาวิธีเอาเอง อีกอย่างนึง mediawiki ไม่ได้ลองใช้ ก็เลยจะไม่เขียนวิธีติดตั้ง แค่ download มาให้เกะกะ เครื่องโก้ โก้ ซะอย่างนั้นแหละ ไม่มีอะไร
  3. มีซอฟต์แวร์ต้องใช้คือ perl rcs apache ก็ติดตั้งซะให้เรียบร้อยก่อน (ใช้อะไรบ้างไปอ่านที่นี่ http://twiki.org/cgi-bin/view/TWiki04x03/TWikiSystemRequirements)
    • เครื่องผมยังไม่มี perl ดังนั้นไปเอามาติดตั้งก่อน   apt-get install perl  จากนั้นลุยถั่ว มั่วนิ่มต่อ
    • สร้าง directory ชื่อ twiki ด้วยคำสั่ง mkdir twiki จากนั้นเอาไฟล์ที่ download มาย้ายไปไว้ใน directory twiki ด้วยคำสั่ง mv TWiki-4.3.2.zip twiki/ (แล้วค่อยย้ายไปไว้ใน directory ของ web ด้วยคำสั่ง mv twiki /var/www หรือจะไปสร้าง directory twiki ใน /var/www แล้วก็เอาไฟล์ TWiki-4.3.2.zip ไปไว้ในนั้น)  แตกไฟล์ออกมาด้วยคำสั่ง  unzip TWiki-4.3.2.zip (อย่าลืม cd ไปที่ twiki ก่อน ด้วยคำสั่ง cd twiki หรือ cd /var/www/twiki)
    • อ่านเรื่องการติดตั้ง เรื่องความปลอดภัย มันบอกว่าให้เปลี่ยนเจ้าของ directory เป็น www-data ก็ทำตามมันซะหน่อย ใช้คำสั่ง chown -R www-data:www-data /var/www/twiki
    • สร้างไฟล์ config ด้วยคำสั่ง cp LocalLib.cfg.txt LocalLib.cfg  (ก่อนสร้าง cd bin ก่อน ไฟล์มันอยู่ใน directory bin)
    • ต่อไปสร้าง config ไฟล์สำหรับ web (apache) ไปที่ web http://twiki.org/cgi-bin/view/TWiki.ApacheConfigGenerator จากนั้นป้อนข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็นเข้าไป ไอ้ช่องที่สองอย่าลืมใส่ localhost เข้าไปด้วย จะใส่ ip อื่น ๆ เพิ่มก็ลองใส่ดู แต่ผมไม่ใส่ เอาแค่ localhost พอ เพราะครั้งไม่ใส่ แม่ง ไม่ work !!!  แล้วก็กดปุ่ม [Update config file] หมายถึงว่า ให้เอา pointer ตัวชี้บนหน้าจอ โดยการเลื่อน mouse ให้ pointer ตรงกับปุ่ม [Update config file]  แล้วก็กดปุ่ม mouse มันก็จะได้ข้อความบ้า บ้า บอ บอ ในช่องสี่เหลี่ยมข้างล่าง copy ข้อความทั้งหมดมา
    • กลับมาที่เครื่องเรา ใช้คำสั่ง vi /etc/apache2/conf.d/twiki.conf  จากนั้น แปะข้อความที่ copy มาใส่ในไฟล์นี้ (คำสั่งของ vi ไปหาวิธีใช้กันเอง) จากนั้น cd .. ออกมาอยู่ที่ twiki/
    • cd data เข้าไปใน directory data สร้างผู้ใช้งานพร้อมกับรหัสผ่าน ด้วยคำสั่ง htpasswd -c .htpasswd [ชื่อที่อยากได้]  เช่น อยากได้ชื่อ login ชื่อ mangngon ก็พิมพ์ htpasswd -c .htpasswd mangngon มันจะให้ใส่รหัสผ่าน ก็ใส่ไป อยากได้อะไรก็พิมพ์ไปตามใจท่าน แล้วก็อย่าลืม จำใส่สมองน้อย น้อย ไว้ด้วย
    • สั่งให้ web ทำงานใหม่ ด้วยคำสั่ง /etc/init.d/apache2 restart
    • ถึงตอนนี้ควรจะพอทำงานได้ ลองเปิด web ด้วย browser ไปยัง url ของเครื่องที่เราติดตั้ง http://yourdomain/twiki  มันควรจะขึ้นอะไรมาให้เห็นบ้าง ให้พอดีใจเล่น จากนั้นเริ่มไปตั้งค่าต่าง ต่างใน http://yourdomain/twiki/bin/configure  ไอ้ตรงคำว่า yourdomain ไม่ต้องไปเสือกพิมพ์ตามนั้นละเขายกตัวอย่าง เฉย เฉย ให้ใส่ ip address หรือชื่อ domain ของ web ที่ท่านติดตั้งอยู่ลงไปแทน
    • พอเข้า http://yourdomain/twiki/bin/configure  ถ้ามันถามรหัสผ่าน ก็ใส่ user [ชื่อที่อยากได้ ที่ตั้งไว้นั่นแหละ] พร้อม รหัสผ่าน (ไม่ต้องมาถามผม ก็ตั้งกันเอง เป็นอะไรก็ใส่อันนั้นแหละ) จากนั้นมันก็จะให้ใส่ข้อมูลจำพวก path ทั้งหลาย ก็ใส่ ใส่มันลงไปส่วนใหญ่ก็จะใส่ไว้ให้แล้วไม่ต้องทำอะไร จากนั้นดูว่ามันมี error หรือ errors (ถ้ามีหลายข้อ) ข้อผิดพลาดอะไรบ้าง เจออะไรผิดก็แก้ไขซะ อย่าปล่อยทิ้งไว้เหมือนรัฐบาลไทย
    • ของผมเจอว่า คำสั่ง rc rcs อะไรสักอย่าง ไม่มี ก็ต้องไปหามา หายังไง ใช้คำสั่งนี้ apt-get install rcs  เสร็จลองเข้า http://yourdomain.com/twiki/bin/view  ครับ เป็นไงบ้าง เล่นได้มั้ย ฮา ฮา ของผมไม่ได้ ฉิบหาย เซ็งเป็ด ครับหาเข้าไปสิ ใช้ google นั่นแหละ search error ที่ขึ้นมา ก็ไปเจอ web นี้ http://twiki.org/cgi-bin/view/Support/SID-00291  ครับก็แก้ไขตามที่เขาบอก (ตา PeterThoeny – มันบอกไว้เมื่อ 2009-05-13)  โดยแก้ในไฟล์ twiki/lib/TWiki/Render.pm
      • เอาบรรทัดนี้ออก  use Unicode::String qw(utf8 latin1 utf16be);
      • แทนที่สองบรรทัดนี้my $utf8AnchorName = Unicode::String->new($anchorName);

        $anchorName = $utf8AnchorName->substr(0, 32);

      • ด้วยคำสั่งนี้  $anchorName =~ s/^(.{32})(.*)$/$1/; # limit to 32 chars
    • เสร็จแล้วลองใหม่อีกครั้ง (หลายครั้งก็ได้) http://yourdomain.com/twiki/bin/view  ไชโย ได้แล้วโวย

จบการติดตั้ง TWiki (ยากฉิบ) แต่ขอโทษ ติดตั้งยังพอทน แม่ง จะใช้งานเนี่ย สิ โห ผ่านมาสองวันแล้วกูยังทำอะไรไม่ได้เลยเนี่ย ใครรู้สอนวิธีใช้งานหน่อยสิ รู้ว่าดี แต่ช่วยทำให้ใช้ง่ายกว่านี้ได้ไหม เอ้า งม แม่ง เข้าไปต่อ

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.