Inception

Inception http://www.imdb.com/title/tt1375666/ โลกที่ซ้อนโลกและซ้อนโลกที่ซ้อนโลก

หรือจะ คาดการณ์กันแบบ Minority Report http://www.imdb.com/title/tt0181689 เราคิดกันไปเองหรือเปล่า หรือถูกอะไรล่อลวงอยู่

หรือจะ The Matrix http://www.imdb.com/title/tt0133093 กับคำถามที่ว่า โลกจริง อยู่ตรงไหน

หรือจะ Black Swan http://www.imdb.com/title/tt0947798 ที่ชวนให้สับสนกับชีวิตว่าจะอยู่ในด้านไหน

คุณกำลังสร้างตัวตนอะไรขึ้นมา คุณกำลังจิตนาการอะไรอยู่ในชีวิต คุณกำลังไหลไปกับกระแสของอะไร บางคนขยันสร้างจินตภาพ จะบอกว่าขยันก็ไม่เชิงนัก เพราะมนุษย์สร้างจินตภาพหรือสามารถที่จะคิด และคิดเป็นมาตั้งแต่มีชีวิต ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเราเริ่มคิดกันตอนไหน เมื่อชีวิตกำเนิดขึ้นมาจาก cell เล็ก เล็ก ตอนที่เรายังพูดไม่ได้เราคิดเป็นหรือยัง อันนี้ก็เกินสติปัญญาของผมจะบอกได้ เอาเป็นว่าส่วนใหญ่แล้วเราคิดว่า เราเริ่มคิดเป็นก็เท่าที่เราจำความได้นั่นแหละ จากนั้นเราก็ขยันคิด คิดกันทุกวัน ไม่ยอมหยุดแม้แต่ตอนหลับตอนนอน (ฝัน) เขาว่าฝันคือความคิดอย่างหนึ่ง เฮ้ย ฝันมันไม่ใช่เราถอดหัวออกไปตอนกลางคืนเหรอ … อันนี้ก็ไม่ทราบอีกเหมือนกัน ใครจะเชื่อทฤษฎีไหนก็ไปพิสูจน์ทราบกันเอง

ไอ้การคิด มันจะขยันคิดยังไง หรือคิดบ้าคิดบอ คิดดี คิดร้าย ก็คงไม่มีปัญหาอะไร ไม่คิดสิแปลก ไม่อยากคิดหรือถ้าจะเลิกคิดก็คงจะมีแต่คนตาย ในโลกของความคิดนี่มันช่างกระเจิดกระเจิงไปได้ทุกทิศทุกทาง ยิ่งกว่าหมาหลง ในดงป่ากล้วย บางคราวเราก็ชอบเสียด้วยสิ คิดแล้วเคลิ้มยิ่งกว่าเมากัญชา คิดเรื่องงาน คิดถึงคนนี้คนนั้น คิดเลข คิดว่าเราเป็นอย่างโน้น คิดว่าเราเป็นแบบนี้ คิดว่าถูกหวย คิดว่าถ้าฉันรวย คิดว่ากูทำไมจน คิดว่ากูจะไปไหนดี คิดว่าจะทำอะไร คิดว่าไม่ทำอะไร คิด แล้วก็คิด ร้อยเรื่อง พันเรื่อง กี่เรื่องนับกันไม่ถูก คิดว่าใครต้องเป็นอะไร คิดว่าเขาดี คิดว่าเขาเลว  คิดอยู่ใน Matrix คิดอยู่ในโลกซ้อนโลก คิดไปถึงดาวอังคาร โอย จะคิดกันไปถึงไหน … เนี่ย แต่นั้นก็ไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่มันมาก่อนความคิด และหรือสิ่งที่มันเกิดขึ้นหลังความคิดนั้น นั้น ซึ่งมันมักจะย้อนกลับมาทำให้คิดได้ต่อเนื่องกันไปไม่หยุด โดยมีของแถมเป็นอารมณ์ ที่แสดงออกรับรู้ได้ทางจิตใจ มีของแถมออกมาเป็นการกระทำทางร่างกาย มีของแถมเป็นการพูดสื่อสารความหมายทางภาษาออกมา จากสิ่งที่คิด แน่นอนว่าก็มีทั้งดี ทั้งไม่ดี และทั้งแบบไม่เป็นอะไร คือไม่ใช่ทั้งดี และไม่ใช่ทั้งไม่ดี

ในโลกของความนึกคิด บางครั้งเราก็สร้างตัวตนของเราขึ้นมาอย่างใหญ่หลวง แถมด้วยตัวละคร สารพัดที่สร้างขึ้นมาได้ยิ่งกว่านิยายหรือหนังทั้งหมดที่เคยสร้างกันมาในโลกใบนี้เสียอีก ดูหนังหุ่นยนต์แปลงร่างหรือหนังที่ยกตัวยอย่างมาตอนต้น หนังพวกนี้อาจจะต้องชิดซ้ายไปกับโลกที่เราสร้างขึ้นมาในความคิด และมันจะยิ่งน่ากลัวยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อ ไอ้ตัวคิด หรือไอ้คนที่คิด มันรู้ไม่ทันหรือสังเกตไม่ทันว่า “กำลังคิด” “เกิดความคิด” และไม่รู้จักวิธีที่จะหลุดออกมาจากโลกซ้อนโลกนั้น (ใน Inception ต้องตกจากที่สูง หรือล้ม ถึงจะหลุดออกมาได้) นอกจากสร้างตัวตนแล้ว บางครั้งเรายังสร้างตัวละครอื่นขึ้นมา ทั้งที่เรารู้จัก (ส่วนใหญ่) หรืออาจจะไม่รู้จัก สร้างแล้วก็กำกับการแสดงเอง เขียนบทเอง ยังไม่พอร่วมแสดงไปกับตัวละครนั้น นั้น บางที จำแลงร่างตัวเองเข้าไปเป็นตัวละครนั้น ซ้อนทับกันเข้าไปอีก จากเรา และ เขา เป็น เรา และเขาโดยเรา ฯลฯ แน่นอนว่าต้องมีตัวประกอบมาช่วยให้การแสดงเข้มข้นขึ้น เพื่อให้บทสมบูรณ์แบบ ก็จะต้องมีตัวร้ายโผล่ออกมา ในบทก็จะต้องมี บทรัก บทโศก บทตลก มีกันให้ครบทุกบทบาท ส่วนนางเอก กับ พระเอก จะเป็นใครไปไม่ได้เลยนั่นก็คือ “กูเอง” ฮ่า ฮ่า หรืออาจจะเป็นตัวผู้ร้ายแต่ไม่รู้ตัวก็มี

เจ้าความคิดนี่มันสุดยอดจริง จริง ใครที่กำลังคิดว่า โธ่ ทำไมฉันจะไม่รู้ว่าฉันคิดอะไรอยู่ละก็ 🙂 หรือ “ฉันรู้ดีว่าฉันคิดอะไรอยู่” 😉 ฮิ ฮิ บางครั้ง ผมก็ได้แต่ยิ้ม ยิ้ม เมื่อได้ยิน อาจจะบอกในใจว่า กูไม่รู้โวย กูคิดไม่ทัน ฮ่า ฮ่า ฮ่า อยากจะเล่าว่า  รู้ว่าคิดอะไรอยู่ก็ไม่เจ๋งเท่ากับ รู้ตัวว่ากำลังคิด หรือรู้ว่า มันเกิดความคิดขึ้นมา หรือรู้ว่าได้คิดไปแล้ว ถ้าเป็นในหนัง Inception อาจจะต้องเอาลูกข่างมาหมุนดู ว่าเอะ ตอนนี้ตัวกูอยู่ไหนวะ อะไรทำนองนั้น  อย่าลืมว่า ผลที่มันต่อเนื่องมาจากความคิด หรือการกระทำนอกเหนือจากเจ้าตัวคิด ยังมีอีกหลายขั้นตอน และหลายแบบ หลายอย่าง ที่ยังไม่ได้เขียนบอกในนี้ เอาเป็นว่า ทุกวันนี้ ผมคิดว่าตัวเองถูกหวย เป็นร้อยล้าน แล้วเอาเงินไปซื้อคอนโด กับรถ BMW ขับ นี่ก็เคลิ้มละ คริ คริ

คุณกำลังอยู่ใน Matrix

หรือตอนนี้คุณอยู่ใน Inception ไหนแล้ว

เฮ้ย เอ็งกำลังคิดอะไรกันอยู่วะ ?

เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นเราควรมีภาพประกอบ เคยได้ยินไหมว่า ภาพหนึ่งภาพนั้นสามารถแทนคำได้เป็นพันคำ ฮิ ฮิ ฮิ

I love women

ถ้ายังกลัวจะไม่เข้าใจ จะตามไปส่องกันต่อก็ได้นะ http://pinterest.com/nickimaxi1/photos/ ฮ่า ฮ่า

ปล. มีเรื่องระหว่างบรรทัดที่ไม่ได้เขียนในนี้ เพราะไม่อยากเขียนถึง และนั่นก็ปล่อยให้เป็นจินตนาการของคนอ่านไปคิด(เอง) หรือจะไปคิดไปเออไปเอากันเองก็ตามใจ

ส่วนผมตอนนี้กำลัง งง งวย กับการจัดช่องใหม่ของ ทีวีดาวเทียม หนังมันอยู่ช่องไหนบ้างวะเนี่ย ผมอยากดู ดู ดู

ใส่ความเห็น

