มันก็เป็นอย่างที่มันจะเป็น

มันก็เป็นอย่างที่มันจะเป็น

As It Must Be

ถ้ามีใครบอกว่า “เราเอาใจใส่เขาดีมาก ดีอย่างที่สุด อย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน”  เคยได้ยินมาไหมว่า “สถิติย่อมมีไว้ทำลายเสมอ” วันหนึ่งก็อาจจะมีคนที่ดีกว่าอีกอย่างแน่นอน จงเผื่อใจไว้เถิด หรือ เมื่อเราทำดีที่สุดแล้ว ถ้าสิ่งที่ได้รับจากการกระทำของเราเป็นการตอบแทน  คือ ความเสียใจ ความผิดหวัง อย่าท้อแท้หรือผิดหวังเสียใจให้นานไป กลับมาย้อนดูตัวเอง ถ้าเราเคยทำเช่นนี้มาก่อน เราได้ละเลยคนที่เราควรเอาใจใส่ หรือคนที่สมควรได้รับการเอาใจใส่จากเรา แต่เรากลับละเลย เราได้เคยทำให้ใครต้องเสียใจเพราะเรา นั่นก็สมควรจะได้รับสิ่งตอบแทน เป็นความผิดหวัง เสียใจ เช่นเดียวกัน เปรียบเสมือนธรรมชาติที่รักษาความสมดุลของความถูกต้องให้คงอยู่ และสำหรับตัวเราเองที่ได้ทำความผิดไว้ ก็ได้ถึงเวลาที่จะแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดให้ถูกต้อง เหมือนการหลงทางที่ควรรีบกลับมาอยู่ในทางเดินที่ถูกต้องต่อไป

แต่ถ้าการหาคำตอบไม่สามารถหาได้ด้วยเหตุผลใด ใด หรือพบกับคำตอบว่า ทั้งที่เราไม่ได้บ่งพร่องใด ใด เลย  ไม่ว่าจะด้านใด ไม่ได้ละเลยและมีใครอื่น แต่สิ่งที่ได้รับตอบแทน ก็ได้กลับมาแต่ความเสียใจ ผิดหวัง ที่ถูกกระทำจากคนรัก   ไม่ต้องไปหาเหตุผลหรอกครับ ถ้าค้นหาความผิดของตัวเองไม่เจอ  เมื่อหาไม่เจอก็ไม่ต้องตั้งคำถามหรือค้นคว้าหาเหตุอีกต่อไป ให้อภัย ปล่อยวาง ก้มหน้ารับและต่อสู้กับมันไปด้วยความอดทน ด้วยความมีเหตุผล ถ้าจำเป็นต้องทนอยู่ก็หาทางปลดปล่อยพันธนาการทางจิตใจออกไปเสียให้ได้ รักตัวเองไว้ก่อน ทำเท่าที่จำเป็น เมื่อมีเหตุผลและทางออกที่ดีก็จากกันไป แต่ถ้าอยู่ในฐานะจำเป็นต้องทนอยู่ร่วมกัน สิ่งที่ทำได้อย่างเดียวคือการปลดเปลื้องโซ่ตรวนที่ผูกมัดใจเราไว้ หรือสิ่งที่ใจเราไปยึดติดเอาไว้ ตัดตรงนี้ได้ ความลำบากทางกาย นอกกายทั้งหลาย ก็ไม่มีผลให้เกิดความทุกข์ร้อนอันใดอีกต่อไป

แล้วถ้าไม่เคยแม้แต่จะได้อะไรกลับมาเลยล่ะ ?

นั่นคงเป็นเพราะความไม่เสมอต่อกันไม่ว่าจะเป็นด้านใด ด้านหนึ่งอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น ความรัก ฐานะ รูปร่าง ครอบครัว สังคม ฯลฯ ซึ่งมันจะต้องมีสักอย่างหรือหลายอย่าง ดังที่กล่าวมา ที่มันไม่อาจเสมอกัน หรือที่จะพอใกล้เคียงกันได้ ความพอ พอ กันระหว่างคนสองคนนั้นเมื่อมันไม่มีเกิดขึ้น เช่นความรัก เมื่อเรารักเขาอย่างมาก แต่ เขาไม่ได้รักเราหรือรักน้อยกว่า หรือเรารักน้อยกว่าแต่เขารักเรามากกว่า เมื่อระยะห่างระหว่างสองสิ่งมันมากเกินกว่าที่จะดึงเข้ามาหากันได้ มันมีทางเลือกคือ เขาจากไป หรือเราไปเอง (ไปจากความผูกมัดทางใจ หรือกาย) นั่นก็อยู่ที่เราจะเป็นผู้เลือก ถ้ายังมองหาจุดสมดุลนี้ไม่ออก จะยิ่งทำให้เสียเวลา เสียโอกาส ที่จะได้เจอสิ่งที่พอเหมาะกับเรา

แม้ว่าถ้ามันไม่เจอจริง จริง จงรู้ไว้เถิดว่า สิ่งที่เหมาะกับเราที่สุด ก็คือตัวเราเอง ไม่ว่ามันจะมาก จะน้อย จะแค่ไหน ตัวเราเองก็เสมอเท่าเทียมกับตัวเราเองอย่างแน่แท้ที่สุด เชื่อได้ว่าระหว่างคนสองคนหลายคนหรือกี่คนก็ตาม ล้วนเป็นอสมการทั้งนั้น ไม่มีโอกาสที่จะเท่ากันได้มีแต่จะมากกว่าหรือน้อยกว่า มีแต่ตัวเราเท่านั้นที่เป็นสมการและเท่าเทียมอย่างที่สุด

เมื่อหาไม่เจอ แบบนี้แล้วก็อย่าไปหาค่าคงที่ หรือตัวแปรอื่นใด มาปรับสมการของเราให้มันวุ่นวายเลย อยู่อย่างที่มันควรจะเป็น แล้วก็พยายามหลุดพ้นไปสู่ความเป็นอิสระให้ได้ในสักวันหนึ่ง เพื่อที่จะอยู่ได้โดยไม่ต้องยึดโยงอยู่กับสิ่งใด ใด อีกต่อไป

 

One thought on “มันก็เป็นอย่างที่มันจะเป็น

  1. เนื้อร้อง เพลง As It Must Be

    AS IT MUST BE

    Maybe we’ll come out of this
    Maybe we’ll come out of this unscathed
    Just like the story said
    Ever after we shall be okay

    I know that you don’t know where we go when we go
    I know that it’s hard so we can’t go alone

    Let it run right over you
    Let it run like water to the sea
    Nothing lasts forever darling
    Everything is as it must be

    I know that you’d never let me go on my own
    I know that I’ll never make it alone

    Look at your reflection
    Casting your own image in the stream
    Though it moves right through you
    Something of you soul remains within

    ไม่แปล ความหมายท่านก็สืบเสาะหาเอง

    บทความนี้เขียนขึ้นเพราะชอบเพลงใน Retrospect Album ของ The Milk Carton Kids http://www.themilkcartonkids.com/?page=music

ใส่ความเห็น

