พฤติกรรมมนุษย์

พฤติกรรมมนุษย์

หลายคนที่เคยพบปะ พูดคุยกับผม บ้างครั้งหรืออาจทุกครั้ง ที่คิดว่า “ไอ้เวร นี่ พูดจา กวนตีน” หรือมีนิสัยอะไรทำนองอย่างนั้น ผมจะบอกว่า คุณรู้หรือเปล่าว่าบางครั้ง การแสดงออกของผม คือกระจกเงา ที่สะท้อนตัวตนของคุณ (หรือพฤติกรรมที่คุณแสดงออกมา) หรือความรู้สึกของผมที่รับรู้จาก พฤติกรรมของคุณ ภาษาง่าย ง่าย คือ “กูทำตัวเลียนแบบมึงอยู่” โดยที่บางครั้งคุณก็ไม่รู้ตัวหรือแม้แต่ตัวกูเองก็รู้ไม่ทัน ฮ่า ฮ่า แต่บางครั้งผมจงใจ และตั้งใจทำ

ผมไม่เคยเรียนจิตวิทยา พฤติกรรมศาสตร์ การวิเคราะห์อะไรเกี่ยวกับมนุษย์ ไม่ว่าจะด้านไหน ไหน จิตวิทยา ศึกษาศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ บ้า บอ คอแตก ฯลฯ แต่ผมสังเกตเห็นว่า พวกเขาเหล่านั้น เรียนที่จะศึกษา ชีวิต นิสัย ของคนอื่น โดยบอกว่า เป็นวิทยาศาสตร์แบบหนึ่งในการศึกษามนุษย์ อาจจะด้วยการวิเคราะห์ การจดบันทึก จดจำ การทดลอง การตั้งสมมุติฐาน ฯลฯ ผมว่ามันเป็นการศึกษาที่บูดเบี้ยวชนิดหลงทางกันไปไกล ชนิดที่ว่า บรรเทากันได้แค่ ปลอบใจหรือหลอกตัวเองไปวัน วัน เป็นการศึกษาที่คาดเดาชนิดที่เรียกว่า ยิ่งกว่าคน ตาบอด หูหนวก แทงไฮโลกันเสียอีก (ถ้าคุณคิดว่าถูกก็เรื่องของคุณนะครับ ไม่ต้องมาเถียงกับผมหรอก)

พวกเขาไม่รู้หรอกหรือว่า วิธีที่จะรู้อย่างที่สุดของการรู้นั้น คือการศึกษาและเรียนจากตัวเอง ด้วยการศึกษาตัวเอง เรียนที่จะรู้จากตัวของเขาเอง ว่าตัว (ที่เรียกว่า ตัวเขา) คืออะไร เป็นอย่างไร ทำอะไรอยู่ เมื่อไหร่ที่เรียนรู้จะทะลุ จนโปร่งโล่ง หรือแม้แต่เรียนได้แค่ผิว ผิว แบบที่ได้เริ่มต้นเรียนบ้างแล้ว ก็จะเริ่มเห็นได้ว่า มันจบการเรียนที่ตรงนี้ นี่เอง โดยไม่ต้องไปวุ่นวายที่จะต้องเรียนรู้เรื่องอะไรของใครที่ไหนเลย ขนาดที่ว่าเผาตำราที่เรียนกันทิ้งไปได้เลย

นั่นแหละ ถามผมว่า กวนตีนไหม ก็คงจะเป็นอย่างนั้น ผมมักจะสะท้อนกลับความรู้สึก แต่ยังไงผมก็รักพวกคุณนะ คุณรักมาผมรักกลับไป คุณนิสัยดีมาผมดีกลับไป(หรือร้ายกลับไปในบางครั้ง ฮ่า ฮ่า)  คุณเกลียดผม ผมก็ยังชอบ(เมตตา)คุณกลับอยู่ดีน่า คุณจะตบกระโหลกผม เอาเป็นว่าผมไม่ตบกะโหลกกลับไปหรอก ผมแค่จำก็พอ เพียงแต่หวังว่าเมื่อคุณเรียนรู้ตัวเอง ก็จะเข้าใจสิ่งที่ผมทำสะท้อนกลับไป ถ้าคุณไม่คิดจะโกหกหลอกลวงหรือปิดบังซ่อนเร้น ความจริงในใจของคุณ เชื่อผมลองหัดเรียนที่รู้ตัวเองแล้วคุณจะรู้ทุกสิ่งอย่างในโลกนี้ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเราถึงเข้าใจคนอื่นได้ ทำไมถึงคาดเดา(หรือรู้)ได้ถึงใจของคนอื่น

ขอบคุณสำหรับความขัดแย้งบางอย่างที่จุดประกายผมให้คิดได้(พอรู้บ้าง)ถึงเรื่องนี้ และขอบคุณจากความกวนส้นตีนของผมเอง

ใส่ความเห็น

