เทียบกับอะไร

เรื่องมีอยู่ว่า (มาถึงตอนนี้ นึกไม่ค่อยจะออก เวลานึกออก ก็มักจะอยู่ร่อนเร่ ไม่มีที่จะบันทึก)

เรื่องของ การพูด การถาม

เคยมีคนถามผมว่า “มีดีตรงไหน ทำไมถึงมีคนมาชอบเยอะแยะ”  (อะไรทำนองนี้)

ผมคิดอยู่ในใจ ว่าจะตอบอย่างไร … แต่ก็เงียบเสีย ไม่ได้ตอบอะไรไปมากนัก คิดอยู่ว่า ก็ลองดูไปสิ ดูไป ก็น่าจะเห็นและเข้าใจได้เอง บางที ผมก็จะบอกไปว่า “เออ นั่นนะสิ เลว ออกขนาดนี้ ปากก็หมา ดุ ด้วย … ขนาดทำซกมก ขนาดนี้ละ แหม นี่ถ้า ทำดี ดี มิแย่เลยเหรอ ไม่มารุมตอมกันเพียบเลยสิเนี่ย”

บางครั้ง บางคนก็ถามถึง เรื่องของเขา (ตัวเขาเอง) หรือ เรื่องคนอื่น (บุคคลที่ ๓) อาจจะดี หรือ ไม่ดี ผมมักจะเลี่ยงที่จะตอบ และคิดในใจว่า ทำไม ไม่ถามเรื่องของผม ผมน่าจะตอบได้ดีกว่านี้ แต่ถ้าเป็นเรื่องดี ดี ของคน อื่น ผมก็นึกไม่ออกเหมือนกันนะว่า ผมได้พูดถึงบ้างหรือเปล่า แต่ถ้าจำไม่ผิด มักจะเป็นความรู้สึกยินดีที่จะพูด ในเรื่องเหล่านั้น

บางคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่า การที่จะรู้ใจคนอื่น เข้าใจใคร ใคร นั้น ไม่จำเป็นต้องไปค้นหาที่ไหน เลย เพราะมันอยู่ที่ใจเราเองนั่นแหละ เมื่อรู้ตัว รู้ตัวเอง เห็นตัวเองได้ ก็จะเห็นอะไรต่าง ต่าง รอบข้าง แถมเผลอ เผลอ รู้ใจคนอื่นได้อีก ที่บอกนี่ ไม่ต้องมาเชื่อผมหรอก อยากรู้ก็ไปพิสูจน์เอง

หลังจากเจอเรื่องพวกนี้ มาหลายครั้ง ก็ไปได้อ่านหนังสือ คำกล่าวของพระพุทธเจ้า มีตอนนึงบอกถึง “ลักษณะการพูดของสัตบุรุษ” <— อ่านเองนะ)  เลยเอามาเทียบเคียงกับการปฏิบัติของเรา เอะ มันใกล้เคียงแล้วนี่นา เราก็น่าจะมาถูกทางแล้วนี่ เออ เข้าท่า

ก็อย่างจะบอกว่า ถ้าจะถามว่าผมเป็นอย่างไร ก็ลองเทียบเคียง กรรม ต่าง ต่าง ที่ทำ หรือใครจะทำอะไรก็ตาม ก็ให้เทียบกับที่ศาสดาทั้งหลายของท่านได้บอกไว้เถิด (นับเอาที่เป็นศาสนาแท้ แท้) นั่นแหละจะบอกได้ไม่มีผิดเพี้ยน ว่าใครเป็นอย่างไร โดยไม่ต้องไปยึดเอาบรรทัดฐาน ของผม หรือของใครมา เพราะมันย่อมคลาดเคลื่อนได้เสมอจากความจริง แต่ถ้าบอกว่า “ฉันไม่มีศาสนา” ผมก็ได้แต่ภาวนา ให้บุญ กุศล ที่ผมทำมา เผื่อแผ่ไปถึงท่าน ให้ท่านได้ รู้ ขึ้นมาเถิด นอกเหนือไปจากนี้แล้ว ผมก็คงช่วยอะไรใครไม่ได้ มากสำหรับเรื่องนี้

ปล. จำได้แค่นี้แหละ และ จะบอกว่า กู ไม่ได้ ละแล้ว หรือ ดี วิเศษ อะไร กู ยัง เงี่ยน เสี้ยน อยาก เหมือนคนทั่วไปนั่นแหละ จบข่าว

ใส่ความเห็น

